นิทานจึงเป็นเครื่องมือที่ครูปฐมวัยหยิบยกมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ที่ช่วยทำให้ผู้เรียนสนุกไปกับการเรียนรู้ การมองภาพ นับภาพ ทำให้เด็กเกิดประสบการณ์จากการมองเห็น และจะถูกบันทึกเป็นฐานข้อมูลไว้ในสมอง ซึ่งประเด็นที่สำคัญประการหนึ่งของการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาตร์ให้เด็กปฐมวัย ต้องเริ่มต้นจากง่ายไปหายาก เปรียบเสมือนการขึ้นบันได ต้องเริ่มจากขั้นตำไปสู่ขั้นที่สูงขึ้น
นิทานเรื่อง คุณหนึ่งชวนนับ
( ผู้แต่ง นาถศจี สงค์อินทร์ )
สวัสดีเด็กดี น่ารัก คุณเลขหนึ่งทายทัก จำฉันได้ไหม
เลขหนึ่งมีจำนวนเท่าใด นั่นยังไงหนูลองนับดู
กระต่าย 1 ตัวกินผัก ช้างน้อยน่ารัก 1 ตัวกินกล้วย
ปลาแสนสวย 1 ตัวว่ายมา หึ่ง หึ่ง บนฟ้า ผึ้งน้อย 1 ตัว
เลขหนึ่งมีจำนวนหนึ่ง ถ้าหนูนับหนึ่งหนูต้องรู้ค่า
นับหนึ่งชู 1 นิ้วขึ้นมา ใครทำได้มารับดาว 1 ดวง
นิทานเรื่อง คุณสองชวนนับ
( ผู้แต่ง นาถศจี สงค์อินทร์ )
สวัสดีเด็กดี น่ารัก คุณเลขสองทายทัก จำฉันได้ไหม
เลขสองมีจำนวนเท่าใด นั่นยังไงหนูลองนับดู
ปูก้ามโต 2 ตัวชูก้าม ปลาฉลาม 2 ตัวเวียนว่าย
ม้าน้ำ 2 ตัวว่องไว เจ้ากระดองลายเต่าน้อย 2 ตัว
เลขสองมีจำนวนสอง ถ้าหนูนับสองหนูต้องรู้ค่า
นับสองชู 2 นิ้วขึ้นมา ใครทำได้มารับดาว 2 ดวง
นิทานเรื่อง คุณสามชวนนับ
( ผู้แต่ง นาถศจี สงค์อินทร์ )
สวัสดีเด็กดี น่ารัก คุณเลขสามทายทัก จำฉันได้ไหม
เลขสามมีจำนวนเท่าใด นั่นยังไงหนูลองนับดู
ผีเสื้อ 3 ตัวแสนสวย แมลงปอมาด้วย 3 ตัวบินว่อน
หนอนน้อย 3 ตัวง่วงนอน กบหนีร้อนกระโดดน้ำ 3 ตัว
เลขสามมีจำนวนสาม ถ้าหนูนับสามหนูต้องรู้ค่า
นับสามชู 3 นิ้วขึ้นมา ใครทำได้มารับดาว 3 ดวง
นิทานเรื่อง คุณสี่ชวนนับ
( ผู้แต่ง นาถศจี สงค์อินทร์ )
สวัสดีเด็กดี น่ารัก คุณเลขสี่ทายทัก จำฉันได้ไหม
เลขสี่มีจำนวนเท่าใด นั่นยังไงหนูลองนับดู
ดอกไม้ 4 ดอกสีสด
มด 4 ตัวเดินเป็นแถว
เหมียว เหมียว 4 ตัวเจ้าลูกแมว
นั่งตาแป๋ว ลูกหมา 4 ตัว
เลขสี่มีจำนวนสี่ ถ้าหนูนับสี่หนูต้องรู้ค่า
นับสี่ชู 4 นิ้วขึ้นมา ใครทำได้มารับดาว 4 ดวง
นิทานเรื่อง คุณห้าชวนนับ
( ผู้แต่ง นาถศจี สงค์อินทร์ )
สวัสดีเด็กดี น่ารัก คุณเลขห้าทายทัก จำฉันได้ไหม
เลขห้ามีจำนวนเท่าใด นั่นยังไงหนูลองนับดู
ส้มเขียวหวาน 5 ผลสีส้มสด
สับปะรด 5 หัวรสเปรี้ยวหวาน
มังคุด 5 ผลอยู่ในจาน
แตงโมหวาน 5 ชิ้นกินชื่นใจ
เลขห้ามีจำนวนห้า ถ้าหนูนับห้าหนูต้องรู้ค่า
นับห้าชู 5 นิ้วขึ้นมา ใครทำได้มารับดาว 5 ดวง
****หวังว่าคงเป็นแนวคิดที่มีประโยชน์ต่อผู้สนใจที่จะมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ การรู้ค่าจำนวน 1-5 ให้เด็ปฐมวัยได้เรียนรู้อย่างสนุกและมีความสุขกับการเรียนรู้นะคะ