วันอังคารที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2554

นิทานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

         นิทาน นับได้ว่าเป็นอาหารสมองสุดโปรดปรานของเด็กทุกคน แต่ทักษะคณิตศาสตร์อาจเป็นยาขมสำหรับเด็กบางคน ทำอย่างไรที่จะทำให้เด็กมีทัศนคติต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ว่าไม่ได้เป็นยาขม แต่เป็นขนมสำหรับสติปัญญา วิธีการส่งเสริมและพัฒนาจึงต้องเป็นวิธีการที่เด็กชอบและสนใจ
          นิทานจึงเป็นเครื่องมือที่ครูปฐมวัยหยิบยกมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล ที่ช่วยทำให้ผู้เรียนสนุกไปกับการเรียนรู้ การมองภาพ นับภาพ ทำให้เด็กเกิดประสบการณ์จากการมองเห็น และจะถูกบันทึกเป็นฐานข้อมูลไว้ในสมอง ซึ่งประเด็นที่สำคัญประการหนึ่งของการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาตร์ให้เด็กปฐมวัย ต้องเริ่มต้นจากง่ายไปหายาก เปรียบเสมือนการขึ้นบันได ต้องเริ่มจากขั้นตำไปสู่ขั้นที่สูงขึ้น


นิทานเรื่อง คุณหนึ่งชวนนับ
( ผู้แต่ง  นาถศจี สงค์อินทร์ )

                        สวัสดีเด็กดี น่ารัก                          คุณเลขหนึ่งทายทัก จำฉันได้ไหม
            เลขหนึ่งมีจำนวนเท่าใด                               นั่นยังไงหนูลองนับดู
            กระต่าย 1 ตัวกินผัก                                   ช้างน้อยน่ารัก 1 ตัวกินกล้วย
            ปลาแสนสวย  1 ตัวว่ายมา                          หึ่ง หึ่ง บนฟ้า  ผึ้งน้อย 1 ตัว
                        เลขหนึ่งมีจำนวนหนึ่ง                     ถ้าหนูนับหนึ่งหนูต้องรู้ค่า
            นับหนึ่งชู 1 นิ้วขึ้นมา                                  ใครทำได้มารับดาว 1 ดวง 
                       
                                                          นิทานเรื่อง คุณสองชวนนับ
( ผู้แต่ง  นาถศจี สงค์อินทร์ )

                        สวัสดีเด็กดี น่ารัก                            คุณเลขสองทายทัก จำฉันได้ไหม
            เลขสองมีจำนวนเท่าใด                                 นั่นยังไงหนูลองนับดู
            ปูก้ามโต 2 ตัวชูก้าม                                    ปลาฉลาม 2 ตัวเวียนว่าย
            ม้าน้ำ 2 ตัวว่องไว                                       เจ้ากระดองลายเต่าน้อย 2 ตัว
                        เลขสองมีจำนวนสอง                       ถ้าหนูนับสองหนูต้องรู้ค่า
            นับสองชู 2 นิ้วขึ้นมา                                   ใครทำได้มารับดาว 2 ดวง 

  
นิทานเรื่อง คุณสามชวนนับ
( ผู้แต่ง  นาถศจี สงค์อินทร์ )
                        สวัสดีเด็กดี น่ารัก                          คุณเลขสามทายทัก จำฉันได้ไหม
            เลขสามมีจำนวนเท่าใด                                นั่นยังไงหนูลองนับดู
            ผีเสื้อ 3 ตัวแสนสวย                                   แมลงปอมาด้วย 3 ตัวบินว่อน
            หนอนน้อย 3 ตัวง่วงนอน                            กบหนีร้อนกระโดดน้ำ 3 ตัว
     เลขสามมีจำนวนสาม                     ถ้าหนูนับสามหนูต้องรู้ค่า
            นับสามชู 3 นิ้วขึ้นมา                                 ใครทำได้มารับดาว 3 ดวง 

                                                             นิทานเรื่อง คุณสี่ชวนนับ
( ผู้แต่ง  นาถศจี สงค์อินทร์ )

                        สวัสดีเด็กดี น่ารัก                            คุณเลขสี่ทายทัก จำฉันได้ไหม
            เลขสี่มีจำนวนเท่าใด                                   นั่นยังไงหนูลองนับดู
                         ดอกไม้ 4 ดอกสีสด
มด 4 ตัวเดินเป็นแถว
เหมียว เหมียว 4 ตัวเจ้าลูกแมว
นั่งตาแป๋ว ลูกหมา 4 ตัว
      เลขสี่มีจำนวนสี่                               ถ้าหนูนับสี่หนูต้องรู้ค่า
            นับสี่ชู 4 นิ้วขึ้นมา                                        ใครทำได้มารับดาว 4 ดวง 

  
นิทานเรื่อง คุณห้าชวนนับ
( ผู้แต่ง  นาถศจี สงค์อินทร์ )

                        สวัสดีเด็กดี น่ารัก                            คุณเลขห้าทายทัก จำฉันได้ไหม
            เลขห้ามีจำนวนเท่าใด                                นั่นยังไงหนูลองนับดู
                         ส้มเขียวหวาน 5 ผลสีส้มสด
สับปะรด 5 หัวรสเปรี้ยวหวาน
มังคุด 5 ผลอยู่ในจาน
แตงโมหวาน 5 ชิ้นกินชื่นใจ
     เลขห้ามีจำนวนห้า                      ถ้าหนูนับห้าหนูต้องรู้ค่า
นับห้าชู 5 นิ้วขึ้นมา                               ใครทำได้มารับดาว 5 ดวง

****หวังว่าคงเป็นแนวคิดที่มีประโยชน์ต่อผู้สนใจที่จะมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ การรู้ค่าจำนวน 1-5 ให้เด็ปฐมวัยได้เรียนรู้อย่างสนุกและมีความสุขกับการเรียนรู้นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม