วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ของเล่นกับพัฒนาการ

ของเล่นเพื่อพัฒนาการลูกน้อย วัย 1-3 ปี articleของเล่นเพื่อพัฒนาการลูกน้อย วัย 1-3 ปี
     Lamaze® Light & Sound Crawl Toy from Learning Curve® Earlyears® Ribbets the Rhythm Frog from International Playthings Blue Doughnut Rattle from Kathe Kruse Small World Toys Tolo® Musical Shape Sorter

วัยนี้เป็นวัยที่เริ่มเข้าใจความหมายของคำ และเรื่องราว ชอบฟังนิทาน ชอบที่จะเลียนแบบการกระทำของคุณพ่อคุณแม่ หรือผู้ใกล้ชิด
เครื่องดนตรี อาจเป็นเครื่องดนตรีที่ใช้นิ้วหรือตีก็ได้ เด็กจะได้ฝึกและรับรู้ถึงความแตกต่างของเสียง
อุปกรณ์การวาดเขียน ฝึกการหัดเขียน เพื่อสร้างจินตนาการให้แก่ลูกน้อย ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการเรียนรู้รวมถึงพัฒนาการพื้นฐานของอารมณ์ เข่น สร้างให้เกิดความสุนทรีย์
ของเล่นเรียงซ้อน ของเล่นชนิดนี้จะช่วยกระตุ้น และฝึกทักษะการใช้มือ และช่วยพัฒนาประสาทสัมผัสทางสายตาที่จะกำหนดการมองเห็นตำแหน่งของวัตถุหรือสิ่งของ
รถล้อเลื่อน เลือกแบบที่สามารถใส่สิ่งของได้ เพื่อฝึกให้ลูกรู้จักเก็บของของตนเมื่อเล่นเสร็จแล้ว และควรมีที่จับหรือเชือกผูกให้ลากหรือเข็นเคลื่อนที่ได้
ของเล่นเพื่อพัฒนาการลูกน้อยวัย 1 ปีครึ่ง ถึง 2 ปี
ของเล่นที่โปรดปรนสำหรับลูกวัยนี้ จะเป็นประเภทของเล่นที่เล่นได้คนเดียว เพราะเด็กวัยนี้มักจะเริ่มหวงของของตน ไม่ยอมแบ่งปันให้คนอื่นเล่นด้วย
ตุ๊กตาลอยน้ำ สำหรับเล่นในเวลาที่ลูกอาบน้ำ เขาสามารถเล่นได้คนเดียว และจะทำให้สนุกไปกับการอาบน้ำ
ของเล่นแยกรูปทรง จะช่วยสร้างพัฒนาการในด้านทักษะการใช้มือ รวมถึงหัดให้สังเกตรูปทรงของวัตถุ เพื่อฝึกประสาทสัมผัสทางตา
ดินน้ำมัน ปั้นเป็นรูปต่างๆ แต่ควรเลือกเนื้อดินน้ำมันที่นุ่มมือ จะช่วยฝึกและพัฒนาทางด้านจินตนาการของลูกน้อย และกล้ามเนื้อมือ
Lamaze® Car Seat Activity Center from Learning Curve®   Taf Toys Musical Arch 'n Touch from Edushape International Playthings Earlyears® Earl e. Bird #E00102International Playthings Earlyears® Surprise Inside Elephant
ของเล่นเพื่อพัฒนาการลูกน้อยวัย 2 ปี ถึง 3 ปี
ของเล่นที่โปรดปรานสำหรับลูกวัยนี้ จะเป็นของเล่นประเภทการประกอบชิ้นส่วน แล้วสามารถแยกออกได้ หรือของเล่นที่ท้าทายความสามารถ
จิ๊กซอว์ต่อภาพ เลือกภาพที่ลุกโปรดปรานที่สุด แล้ววางชิ้นส่วนภาพให้ดูจากนั้นช่วยกันเรียงให้เป็นภาพ จะช่วยฝึกพัฒนาทางความคิดและรับรู้ถึงภาพที่ต่อ
อุปกรณ์ศิลปะ อาจเลือกสีเพียง 2-3 สี ให้ลูกหัดระบายบนพื้นกระดาษ แล้วหัดใช้กรรไกรปลายมน ตัดเป็นภาพออกมา จะช่วยพัฒนาทางความคิดของลูกน้อยได้ดี อีกทั้งยังช่วยสร้างจินตนาการอีกด้วย
ชุดตัวต่อสวนสัตว์ ใช้การเล่าเรื่อง หรือเล่าเป็นนิทาน ร้อยเป็นเรื่องราวให้ลูกฟังจะช่วยฝึกจินตนาการ และการเรียนรู้คำศัพท์ได้เป็นอย่างดี   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม