วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

การเตรียมลูกปฐมวัยเข้าเรียน


วัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ในระดับปฐมวัย
                การจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยเน้นเรื่องการปรับตัว   การทำกิจกรรมกับกลุ่มเพื่อน  และส่งเสริมให้เป็นคนที่ใฝ่รู้ใฝ่เรียน   พ่อแม่ ผู้ปกครองต้องการให้เด็กพึ่งพาตนเองได้   ช่วยเหลือตัวเองเป็น  เป็นเด็กที่มีความมั่นใจ  กระตือรือล้นที่จะเรียนรู้   สามารถทำกิจกรรมร่วมับผู้อื่นได้ดี   ผู้ใหญ่จึงมีหน้าที่ต้องสอนว่าทำอย่างไรจึงเกิดการเรียนรู้    ไม่เฉพาะช่วงปฐมวัยเท่านั้น   แต่หมายถึงตลอดชีวิตของเขา   ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถทำได้โดยใช้กิจกรรมการเล่น   ซึ่งจะช่วยทำให้เด็กเติบโตและพัฒนาได้ในหลายๆ ทาง
กิจกรรมที่จัดให้กับเด็กมุ่งพัฒนา 4 ด้านด้วยกัน ได้แก่
*   ด้านสังคม  / อารมณ์  ช่วยให้เด็กพัฒนาการพึ่งตนเอง  ช่วยเหลือตนเอง พัฒนาความเชื่อมั่น  และการควบคุมตนเอง  การทำตามกติกาและกิจวัตร  การสร้างเพื่อน  และการเรียนรู้ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
*   ด้านร่างกาย  ช่วยให้พัฒนาทักษะกล้ามเนื้อใหญ่ เช่น การทรงตัว  การวิ่ง  การกระโดด  การโยน และการรับ  ช่วยพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อเล็กในการใช้มือทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การติดกระดุม  การร้อยลูกปัด  การตัด  การวาด และการเขียน
*   ด้านสติปัญญา  ช่วยพัฒนาทักษะการคิด  เช่น ความสามารถในการแก้ไขปัญหา  การตั้งคำถาม  และการคิดแบบมีเหตุผล  การจัดหมวดหมู่  การเปรียบเทียบ  การนับ  และการใช้อุปกรณ์ในการสร้างจินตนาการ
*   ด้านภาษา  เป็นการใช้คำศัพท์เพื่อการสื่อสารกับคนอื่น ทักษะการฟัง  และการมีส่วนร่วมในการสนทนากับคนอื่น  ตลอดจนการจดจำอักษรและคำต่างๆ  รวมทั้งการฝึกเรื่องการเขียนเบื้องต้น

การพัฒนาทักษะเหล่านี้จะใช้กิจกรรมที่ทางโรงเรียนวางแผนและจัดขึ้นในห้องเรียนโดยใช้ของเล่น สื่ออุปกรณ์ที่ได้รับการคัดเลือกให้เหมาะกับวัยและพัฒนาการ      มีการจัดตารางกิจกรรมประจำวัน  การพูดคุยกับเด็ก  ซึ่งจะทำให้เด็กประสบผลสำเร็จในโรงเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม