วัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ในระดับปฐมวัย
การจัดกิจกรรมให้กับเด็กปฐมวัยเน้นเรื่องการปรับตัว การทำกิจกรรมกับกลุ่มเพื่อน และส่งเสริมให้เป็นคนที่ใฝ่รู้ใฝ่เรียน พ่อแม่ ผู้ปกครองต้องการให้เด็กพึ่งพาตนเองได้ ช่วยเหลือตัวเองเป็น เป็นเด็กที่มีความมั่นใจ กระตือรือล้นที่จะเรียนรู้ สามารถทำกิจกรรมร่วมับผู้อื่นได้ดี ผู้ใหญ่จึงมีหน้าที่ต้องสอนว่าทำอย่างไรจึงเกิดการเรียนรู้ ไม่เฉพาะช่วงปฐมวัยเท่านั้น แต่หมายถึงตลอดชีวิตของเขา ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถทำได้โดยใช้กิจกรรมการเล่น ซึ่งจะช่วยทำให้เด็กเติบโตและพัฒนาได้ในหลายๆ ทาง
กิจกรรมที่จัดให้กับเด็กมุ่งพัฒนา 4 ด้านด้วยกัน ได้แก่
ด้านสังคม / อารมณ์ ช่วยให้เด็กพัฒนาการพึ่งตนเอง ช่วยเหลือตนเอง พัฒนาความเชื่อมั่น และการควบคุมตนเอง การทำตามกติกาและกิจวัตร การสร้างเพื่อน และการเรียนรู้ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม
ด้านร่างกาย ช่วยให้พัฒนาทักษะกล้ามเนื้อใหญ่ เช่น การทรงตัว การวิ่ง การกระโดด การโยน และการรับ ช่วยพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อเล็กในการใช้มือทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การติดกระดุม การร้อยลูกปัด การตัด การวาด และการเขียน
ด้านสติปัญญา ช่วยพัฒนาทักษะการคิด เช่น ความสามารถในการแก้ไขปัญหา การตั้งคำถาม และการคิดแบบมีเหตุผล การจัดหมวดหมู่ การเปรียบเทียบ การนับ และการใช้อุปกรณ์ในการสร้างจินตนาการ
ด้านภาษา เป็นการใช้คำศัพท์เพื่อการสื่อสารกับคนอื่น ทักษะการฟัง และการมีส่วนร่วมในการสนทนากับคนอื่น ตลอดจนการจดจำอักษรและคำต่างๆ รวมทั้งการฝึกเรื่องการเขียนเบื้องต้น
การพัฒนาทักษะเหล่านี้จะใช้กิจกรรมที่ทางโรงเรียนวางแผนและจัดขึ้นในห้องเรียนโดยใช้ของเล่น สื่ออุปกรณ์ที่ได้รับการคัดเลือกให้เหมาะกับวัยและพัฒนาการ มีการจัดตารางกิจกรรมประจำวัน การพูดคุยกับเด็ก ซึ่งจะทำให้เด็กประสบผลสำเร็จในโรงเรียน
การพัฒนาทักษะเหล่านี้จะใช้กิจกรรมที่ทางโรงเรียนวางแผนและจัดขึ้นในห้องเรียนโดยใช้ของเล่น สื่ออุปกรณ์ที่ได้รับการคัดเลือกให้เหมาะกับวัยและพัฒนาการ มีการจัดตารางกิจกรรมประจำวัน การพูดคุยกับเด็ก ซึ่งจะทำให้เด็กประสบผลสำเร็จในโรงเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น