วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

การทำแบบเรียนสำหรับเด็ก LD

             เด็กที่ได้รับการระบุว่าเป็น LD  ที่เรียนร่วมกับเด็กปรกติ  ไม่สามารถจะเรียนได้ทันเหมือนกับเพื่อนร่วมชั้น  ดังนั้นคุณครูควรที่จะต้องปรับบทเรียนตามหลักสูตรเพื่อให้เด็ก LD ที่เรียนร่วมอยู่ในชั้ยปรกติสามารถเรียนได้พร้อมเพื่อน ๆ ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการพิจารณาว่าเด็กคนนั้นเป็น LD ทางด้านใด  ควรปรับบทเรียนให้มีความสอดคล้องกัน  จะช่วยทำให้เด็กคนนั้นสามารถเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กับเพื่อน ๆ ในชั้นเรียนได้
วิธีปรับบทเรียนสำหรับเด็ก LD
            1.  ศึกษาหลักสูตร
            2.  อ่านบทเรียนทั้งหมดอย่างละเอียด ว่ามีเรื่องอะไรแทรกอบู่ในบทเรียน
            3.  ดู IEP ของนักเรียน  ว่ามีปัญหาทางด้านใด
            4.  ปรับบทเรียนให้เหมาะสมกับเด็ก  ตาม IEP
                -  บกพร่องทางการอ่าน ( ใช้การเน้นคำด้วยขนาดอักษร / สี / สื่อเน้นคำศัพท์ )
               -  ปกพร่องทางการสะกดคำ ( ใช้สีเน้นมาตราตัวสะกด )
               -  บกพร่องทางการเขียน ( การใช้คำซ้ำ ๆ ในบทเรียน )
            5.  สร้างกิจกรรมให้สอดคล้องกับ IEP ของเด็ก
            6.   นำแบบเรียนสำหรับเด็ก LD ไปใช้ร่วมกับเด็กในชั้นเรียน
หมายเหตุ;อยากให้ครูทุกคน ให้ความสำคัญกับตัวเด็กให้มาก ศึกษาดูความแตกต่างของเด็กแต่ล่ะคนเพื่อที่จะได้จัดกิจกรรมให้เข้ากับเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม