ทิ้งท้ายกันในสัปดาห์ก่อนถึงวิธีการสังเกตเด็กที่มีลักษณะเป็น LD นั้น พ่อแม่ ครู หรือญาติใกล้ชิดสามารถสังเกตได้ถึงพฤติกรรมบางอย่างของเด็ก เช่น เด็กอาจจะอ่านได้คล่อง อ่านเพื่อความเข้าใจได้ เล่าเรื่องได้ แต่เมื่อถามเ ฉพาะจุดเจาะจงจะตอบไม่ได้ ไม่สามารถเชื่อมโยงเรื่องได้ ส่วนในด้านคณิตศาสตร์ ก็ไม่สามารถคิดคำนวณง่ายๆได้ ไม่เข้าใจความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ จำหลักเลขไม่ได้ ด้านการเขียนอาจสะกดคำศัพท์ไม่ได้ เป็นต้น ดูเป็นเรื่องที่ชัดเจน สำหรับเด็ก LD แต่ก็ต้องดูต่อว่าเขาจัดอยู่ใน LD ประเภทไหน เด็ก LD จะแตกต่างกับ เด็กไม่ฉลาดและเด็กสมาธิสั้น คือเรื่องพัฒนาการต่างๆ เด็กที่ไม่ฉลาดจะมีพัฒนาการล่าช้า เป็นเรื่องปกติ ส่วนเด็กสมาธิสั้นก็จะทำสิ่งต่างๆ ได้ไม่นานเพราะต้องรับสิ่งเร้าต่างๆ ที่เข้ามา ส่วนเด็ก LD อาจจะพูดเก่ง ฉลาด แต่จะไม่จำ โดยเฉพาะถ้าให้ลงมือเขียนลงมือทำ จะทำไม่ได้ นี่คือช่องว่างที่แตกต่างกันตรงนี้ และสิ่งที่ตามมาคือผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อย่างน้อยที่สุดมีนัยสำคัญที่สองชั้นเรียนเมื่อเปรียบเทียบกับเด็กปกติ | ||
ในประเทศไทยขณะนี้ถือว่ามีเด็กที่มีความบกพร่องการเรียนรู้จำนวนมาก ที่สามารถอยู่ร่วมกับคนในสังคมอย่างมีความสุข ขณะเดียวกันก็มีเด็กที่มีปัญหา บกพร่องการเรียนรู้อีกจำนวนมากที่ไม่ได้รับ การดูแลที่ถูกต้อง ด้วยครูและพ่อแม่ ไม่มีความรู้และเข้าใจว่าเด็กเหล่านั้นมีปัญหา บ้างก็ว่า โง่ ดื้อ จนบางครั้งอาจทำ ให้เด็กกลายเป็นโรคซึมเศร้าได้ |
วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553
รู้จัก LD ความบกพร่องที่ซ่อนอยู่ในความฉลาด
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น